Quan báo của Ngọc Giao

Ngọc Giao (1911-1997) tên thật là Nguyễn Huy Giao, là lứa thứ hai của các nhà văn Việt Nam (Thạch Lam, Ngọc Giao, Nguyễn Công Hoan, Nhất Linh – Khái Hưng, …) khai thác sử dụng chữ quốc ngữ trên khía cạnh văn chương, phản ánh sự trưởng thành về tư tưởng cũng như tâm lý xã hội, con người Việt Nam trong thời kỳ thuộc Pháp.


Nhà Văn Ngọc GiaoHình của NV Nhã Nam

Ngọc Giao là một trường hợp đặc biệt, không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ quan điểm chính trị nào, thừa hưởng lối miêu tả, nhận biết chân xác, khoa học của Pháp văn, với một quan niệm nhân văn bản năng, kế thừa được tinh thần lãng mạn Pháp, ông là người vẽ chân dung hiện thực, chân dung con người sinh động và khách quan. Lối tiếp cận hiện thực mang tính khách quan, giàu cảm tính, là một thế mạnh mang lại cho văn chương của Ngọc Giaosức cuốn hút và con đường riêng đến với bạn đọc. Nó từ chối cái nhìn áp đặt, phán xét, nó gợi nhiều hơn tả, như thể nhà văn và bạn đọc còn có cả chân trời phía trước.

Có thể do được viết vào thời kỳ nhà văn còn trẻ tuổi, trong hoàn cảnh buổi đầu những hoài bão của giới trí thức còn chưa bị tổn thương?

Đối với Ngọc Giao, có lẽ chỉ có một điều đáng phải ‘phê phán’ gay gắt ? – Đó là mượn thừa cái uy của kẻ thống trị trong một xã hội còn hủ bại để tống tiền chính những người thân đói nghèo của mình, rồi bịa tạc ra một thứ quan, quan làm báo, hay quan báo chính là hình ảnh cười ra nước mắt của xã hội thiếu dân chủ, còn tồn tại những bất công, đặc quyền về dân trí.

Thưa Nhà văn Ngọc Giao,

Ngày nay, “quan báo” không cần phải mượn cái uy của kẻ thống trị làm gì, chỉ cần “biết ca tụng kẻ thống trị” và sẵn sàng tống tiền chính những người thân đói nghèo của mình thì lập tức trở thành “Báo lề phải”, “Báo lá cải”, “Quan báo” mà thôi.

Không giống như “Lề phải”, không giống như những kiếp “sống mòn” mong mỏi làm điều lớn lao nhưng rốt cuộc “bị áo cơm ghì sát đất“, để rồi chuyển thành “Lá cải”. Lề trái và Không lề chỉ hoàn toàn tuân theo phẫn nộ của trái tim và bản năng yêu thương vốn có để quyết liệt phản đối cái ác, sự nhẫn tâm trong ứng xử giữa con người.

16/6/2012

ncphuong

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s