Nhân quyền cho “Người Rơm” trước

TT Phan Văn Khải mang nghị quyết của Đảng sang Mỹ để đọc nhằm tránh "chệch hướng" hôm 21/6/2005

“Hình nộm” Phan Văn Khải mang nghị quyết của Đảng sang Mỹ để đọc nhằm tránh “chệch hướng” hôm 21/6/2005

ncphuong – Kể từ khi thành lập, Đảng cộng sản Việt Nam đã mang trong mình thứ quyền lực của bóng đêm, quyền lực của ngu dốt (TBT Trần Phú nói “trí-phú-địa-hào đào tận gốc trốc tận rễ”) và sẵn sàng giết người (con đấu tố cha, vợ đấu tố chồng… trong cải cách ruộng đất). Trải qua hai cuộc chiến với người Pháp và Hoa Kỳ, những thanh niên trai tráng và ưu tú đa phần chết sạch, còn xót lại may chăng “vài cọng hoa, không biết mình là hoa”.

Khi hòa bình lập lại, tập thể của các loại cấp ủy quyết định hầu hết mọi việc. Trong tập thể đó, các cá nhân tồn tại như một thây ma, không được nói chệch những gì tập thể đã thỏa thuận. Còn các chức vụ cấp cao được thỏa hiệp chỉ bởi một số người, chịu thêm sức ép từ một vài cán bộ cao cấp đã nghỉ hưu, để rồi cả êkip lãnh đạo đều chấp nhận thân phận tôi tớ cho tập thể sai khiến, các cá nhân buộc phải vô sản hóa toàn bộ đời sống tinh thần của mình.

Câu chuyện dễ thấy nhất là chuyến đi thăm Hoa Kỳ từ 19/6 – 25/6/2005 của Thủ tướng VN Phan Văn Khải. Trong buổi đối thoại với Tổng thống Mỹ George Bush, Thủ tướng Khải đã mang giấy ra để đọc như một đầy tớ!
Thực ra, bản thân Phan Văn Khải là người học khá và tốt nghiệp đại học Kinh tế tại Liên Xô, ông từng được biết đến như người có kiến thức kinh tế vững nhất tại Ủy ban KHNN. Tuy nhiên, ông đã không thể tự mình nói gì với Tổng thống Hoa Kỳ. Thêm nữa, Phan Văn Khải đã không hiểu con người và quốc gia mình đến đó thôi, chứ Tổng thống George Bush đâu có thiếu lịch thiệp đến mức chất vấn ông Khải làm gì. Vì vậy, cái việc vừa nói chuyện vừa đọc như thế có lẽ vì mấy ông tập thể ở nhà mà thôi.

Những câu chuyện như thế không phải tới năm 2005 mới xảy ra, trước đây lãnh đạo Đảng đi công tác luôn được thư ký (12 – 16 người) chuẩn bị tài liệu và bỏ sẵn túi áo rồi. Vậy mà vẫn có lãnh đạo rút tài liệu của Nghệ An đọc tại Thanh Hóa… Nói vậy để biết, người được bầu các chức danh Chủ tịch Nước, Thủ tường, Chủ tịch Quốc Hội không phải người làm việc, họ chỉ là cái loa nói lại, chỉ là những hình nộm bằng rơm mà thôi.

Thực tế cho biết, một chức danh cao nhất của VN cũng không cho phép họ nhân danh lẽ phải, nhân danh cá nhân để nói lên suy nghĩ của riêng mình. Bởi vì, bản thân họ đã bị chính các đồng chí của mình nấp sau lưng xâm phạm quyền tự quyết, quyền riêng tư và quyền chịu trách nhiệm cá nhân… Điều tệ hại là, những vi phạm quyền con người như thế lại được cả tập thể tán dương, cổ súy.

Nếu vậy, những bộ mặt ấy có làm được điều gì có ích cho nhân quyền của người dân?

14/3/2013
ncphuong

One thought on “Nhân quyền cho “Người Rơm” trước

  1. Pingback: Những kẻ đáng khinh thường! | ncphuong

Gửi phản hồi

