Mấy lời với hương hồn Liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc

LS. Trần Đình Triển không thể hiểu tại sao Những nạn nhân của kẻ lợi dụng Nguyễn Văn Thạc cứ tìm đến ông để nhờ giải quyết?

LS. Trần Đình Triển không thể hiểu tại sao Những nạn nhân của kẻ lợi dụng danh tiếng Liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc cứ tìm đến ông để nhờ giải quyết?

ncphuongMình nghĩ những gì mà Tiến sỹ Luật sư Trần Đình Triển gặp phải là hậu quả xã hội trực tiếp của việc khai thác không đúng giá trị cuốn nhật ký “Mãi mãi tuổi hai mươi” của Liệt sỹ Nguyễn Văn Thạc. Để rồi chính người trong cuộc là chị Phạm Thị Như Anh (tức Đặng Thùy Trâm) cũng tìm cách lợi dụng nó, thay vì phải trân trọng những tình cảm ấy.

Ngay từ khi được phát hành tại Việt Nam (năm 2005), các cơ quan truyền thông đã đồng nghĩa giá trị cuốn sách với tình yêu của tuổi trẻ dành cho chính quyền, thay vì – đúng ra phải nhìn nhận nó là tình yêu đất nước và dân tộc, là khát vọng hòa bình, là tình yêu lứa đôi… Chính điều đó đã làm giảm giá trị của cuốn sách và khuyến khích người ta tìm mọi cách thu lợi từ cuốn sách này, cũng như từ cái tên Nguyễn Văn Thạc.

facebook LS. Trần Đình Triển

Kính thưa linh hồn anh Thạc!

Trong giai đoạn học phổ thông, tôi với anh có những nét tương đồng, “tham chiến” cả môn Văn và môn Toán để giành giải cho nhà trường mà mình học trong thời kỳ phổ thông (anh vinh quang hơn tôi, đã giành giải Nhất môn Văn trong kỳ thi học sinh giỏi toàn miền Bắc năm 1972), cùng vào khoa Toán Đại học Tổng hợp…
Không hiểu có phải vì có những nét tương đồng mà trong sự nghiệp Luật sư của tôi gặp nhiều chuyện liên quan đến uy danh của anh:

1. Cách đây mấy năm tôi bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 1 đại tá, chủ nhiệm một khoa của Học viện Quân sự (đồng đội của anh) trong vụ li hôn với vợ.

Vợ của viên đại tá là một doanh nhân có tham vọng vào Quốc hội và nhiều tham vọng chính trị khác. Người phụ nữ này luôn biết đánh bóng tên tuổi của mình. Tại buổi lễ do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức tại Quốc Tử Giám cho Đoàn viên thanh niên Hà Nội học tập tấm gương của anh: “Mãi mãi tuổi 20” thì người phụ nữ này đã cầm 1 tấm biển đứng chụp bên Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội với trị giá 150 triệu đồng ủng hộ cho phong trào nhưng rồi không đóng góp 1 xu nào cả. Thậm chí lấy 1 số lượng sách tương đối lớn (Cuốn nhật ký Mãi mãi tuổi hai mươi của anh) với trị giá hơn 20 triệu đồng rồi cũng lủi luôn không thanh toán.

Trong chuyện li hôn với chồng, chị ta đã tạo ra khoản nợ gần 500.000USD để buộc chồng phải thanh toán. Tại phiên tòa phúc thẩm tại Tòa án nhân dân Hà Nội, tôi đã bảo vệ thành công cho người chồng, không phải trả 1 xu nào trong vụ này.

Phiên tòa kết thúc, tôi đang sắp xếp hồ sơ tài liệu để ra về thì đột nhiên, nhanh như sóc, chị ta lao lên cầm guốc đập vào đầu tôi, rất may tôi đỡ được, không trúng đầu, mà chỉ bị xây xước nhẹ. Đồng hồ của tôi thì gãy bung ra và chiếc guốc gãy làm đôi. Vụ việc này đã được báo chí quan tâm đăng tải rất nhiều – đó là chuyện người phụ nữ thứ nhất, muốn mượn danh anh để đánh bóng tên tuổi mình. Chồng chị ta là người bị hại đã tìm đến nhờ tôi giúp và tôi đã giúp được.

2. Cách đây 2 hôm, tôi lại vô cùng sửng sốt tiếp thân chủ đến xin tư vấn pháp luật

Họ đã làm đơn gửi cơ quan có thẩm quyền tố cáo chị Phạm Thị Như Anh (là người yêu của anh – nhân vật trong cuốn nhật ký) hiện đang định cư tại Đức, có công ty tại Việt Nam… đã chiếm đoạt của họ 26.000 Euro và lý giải với nhiều lý do khác nhau để khước từ việc thanh toán trả nợ. Lời lẽ trong đơn tố cáo hết sức nặng nề kèm theo những bằng chứng mà chị Phạm Thị Như Anh nhận tiền của họ, tôi xin phép chưa công khai.

Tôi mạo muội linh cảm: nếu có ai lợi dụng hoặc làm mất uy tín anh thì anh lại “dẫn” người bị họ hại đến với tôi thì phải?

TS. LS Trần Đình Triển

http://www.facebook.com/vpluatsuvidan

Gửi phản hồi

